Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 8 กรกฎาคม 2550

สวัสดีครับ

        เดือนนี้ผมมาพูดคุยกับท่านผู้อ่านช้าไปหน่อย เพราะเขียนไม่ทันครับ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้นผมเดินทางไปต่างจังหวัดทุกสัปดาห์ มีทั้งอีสาน, เหนือ และ ใต้ ทำให้ไม่มีเวลานั่งคิดว่าจะคุยอะไรดี

        เราเริ่มกันที่จตุคามดีไหมครับ

        เมื่อช่วงวันที่ 24 มิถุนายน ผมมีโอกาสไปสอนที่ ม. วลัยลักษณ์ แล้วก็เลยไปเดินชมการทำพิธีปลุกเสกจตุคามรามเทพ ดูแล้วไม่น่าเชื่อครับ เพราะแต่ละวันมีวัดต่างๆ มาตั้งพิธีปลุกเสกร่วมสิบราย มีคนกระซิบว่าทางวัดอาจจะได้ค่าสถานที่เจ้าละสองแสน เพราะฉะนั้นวันหนึ่งก็อาจจะได้ถึงสองล้านบาท รอบวัดทั้งถนนหน้าวัดและหลังวัดมีรถบรรทุกสิบล้อที่ขนจตุคามมาจอดเรียงรายเป็นตับ ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาครับที่จะทำให้องค์พระธาตุต้องทรุดไปบ้าง เพราะผู้สร้างพระธาตุท่านคงคิดไม่ถึงว่าจะมีผู้นำเอายานพาหนะที่แต่ละคันหนักร่วมสามสิบตันเข้ามาสร้างความสะเทือนให้แก่องค์พระธาตุ

        การสร้างเหรียญจตุคามรามเทพนั้นได้ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลในเมืองนครศรีธรรมราชครับ อาชีพหลายต่อหลายอย่างเฟื่องฟูมากขึ้น

  • อาชีพเขียนโปสเตอร์นี่เป็นอันดับแรกที่เห็นว่าเติบโตสุดขีด เพราะทุกหนทุกแห่งเต็มไปด้วยโปสเตอร์จตุคามรามเทพ ไม่รู้กี่ร้อยป้าย
  • รองลงมาก็ต้องโรงพิมพ์แหละครับ และใบปลิวโฆษณาจตุคามรามเทพแต่ละรุ่นนั้นต้องกระดาษอาร์ตมันอย่างดี สีสันพราว นอกจากนั้นยังต้องพิมพ์ใบจองอีก
  • อาชีพให้เช่าเหรียญจตุคามรามเทพก็เกิดมากมายนับร้อยนับพัน ไม่ว่าจะในซอกซอยเล็กใหญ่ หรือบนถนน ที่โรงแรมทวินโลตัส ซึ่งเมื่อแรกตั้งนั้นเคยมีร้านเช่าพระอยู่ แต่ตั้งอยู่ไม่นานก็ปิดกิจการไป คราวนี้กลับมาตั้งกันใหม่หลายราย ส่วนบริเวณวัดนั้นมีเหรียญที่เรียกว่าบล็อกสองมากมายครับ รุ่นที่ราคาหลายพันนั้น ถ้าหากไม่เกี่ยงว่าเป็นบล็อกสองก็อาจจะเหลือแค่ไม่กี่สิบบาท และผมก็คาดว่าคงจะได้รับบารมีจากการปลุกเสกแต่ละวันเป็นผลพลอยได้ด้วยเหมือนกันครับ
  • อาชีพที่เฟื่องฟูจากท่านจตุคามรามเทพเป็นผลพลอยได้ทางอ้อมก็มีอีกมากครับ เช่น
    • อาชีพคนขับรถสองแถวที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้น
    • อาชีพคนปัดทองที่รับปัดทองบนองค์จตุคามรามเทพ อาจเรียกได้ว่าเป็นอาชีพใหม่
    • อาชีพรับบดมวลสารสำหรับใช้ผสมทำเหรียญจตุคามรามเทพ รู้สึกจะเป็นอาชีพใหม่ครับ
    • อาชีพรับทำบายศรี และ ตั้งเครื่องสังเวย รวมทั้งการจัดดอกไม้
    • อาชีพให้บริการร้านอาหารนี่ต้องดีเป็นพิเศษ เพราะวันหนึ่งๆ มีคนต้องกินนับพันนับหมื่นคน
    • อาชีพขายสีสำหรับเขียนโปสเตอร์ และ สำหรับการพิมพ์
    • อาชีพออกแบบเหรียญจตุคาม อาชีพนี้คงจะมีคนใช้บริการมากขึ้น แต่อาจจะไม่มากนัก คงจะเฉลี่ยกันไประหว่างนักออกแบบ
    • อาชีพทำกล่องพลาสติกใส่เหรียญจตุคามรามเทพ
    • อาชีพจองเหรียญและขายใบจอง นี่เป็นอาชีพใหม่ครับ แต่ต้องมีความสามารถพอๆ กับนักเล่นหุ้น เพราะต้องเก็งว่ารุ่นไหนจะเป็นที่นิยม
    • อาชีพทำหนังสือพิมพ์นี่รวยกว่าอาชีพอื่นครับ เพราะลำพังโฆษณาลงใน นสพ. ไทยรัฐแต่ละวันก็เป็นมูลค่ามหาศาลแล้ว แล้วยังมีหนังสือพิมพ์อื่นๆ ที่โฆษณาจตุคามรามเทพอีกไม่รู้อีกกี่สิบฉบับ

        บรรดานักคิดนักเขียนทั้งหลายพากันวิพากษ์วิจารณ์ปรากฏการณ์จตุคามรามเทพไว้ต่างๆ นานา บ้างก็เห็นว่าเป็นเพราะคนไทยไม่มีอะไรยึดเหนี่ยวก็เลยหันไปพึ่งเทพ บ้างก็เห็นว่าพระพุทธศาสนาเสื่อมเพราะคนหนีจากพระไปหาเทพ สำหรับผมเองมองไปอีกแบบหนึ่ง คือผมคิดว่าในช่วงก่อนที่คนไทยจะหันมาสนใจเช่าเหรียญจตุคามรามเทพนั้น พระเครื่องที่โด่งดังมากและประชาชนทุกระดับชั้นแสวงหามีเพียงสองแบบคือ พระสมเด็จหลวงพ่อโต และ พระหลวงพ่อทวด แต่ของแท้นั้นหายาก และราคาแพง ส่วนพระปลอมนั้นมีมาก มีแต่ผู้ที่มีความรู้ในรูปแบบ ลักษณะ และมวลสารของแท้เท่านั้น จึงจะบอกได้ว่าพระเครื่ององค์นั้นเป็นของแท้หรือไม่ ดังนั้นเมื่อมีผู้สร้างเหรียญจตุคามรามเทพออกมาให้เช่า จึงเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะแสวงหาวัตถุมงคลที่เป็นของแท้มาไว้บูชา

        อย่างไรก็ตาม มีบางท่านบอกผมว่า ท่านองค์จตุคามรามเทพท่านเป็นห่วงประเทศไทย เกรงว่าเศรษฐกิจจะมีปัญหา ก็เลยลงมาบันดาลให้คนที่มีเงินนำเงินออกมาใช้ และทำให้คนอีกจำนวนมากมีอาชีพอย่างที่ผมเล่าไปแล้วข้างต้น

        เท็จจริงเป็นอย่างไร ผมไม่มีความรู้พอที่จะตอบได้

        ก่อนหน้าที่ผมจะไปนครศรีธรรมราชนั้น ผมไปอุบลราชธานีสองวัน และ ไปขอนแก่นอีกสองวัน ช่วงที่ผมไปนั้นเริ่มเข้าฤดูฝนและมีฝนลงมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่มากนัก สองข้างทางเริ่มเขียวชอุ่มและนาเริ่มมีน้ำขัง ชาวนาบางรายเริ่มดำนาแล้ว น่าเป็นห่วงครับที่เราไม่มีความรู้พอที่จะทำนายลมฟ้าอากาศได้แม่นยำในช่วงระยะเวลานานๆ เพราะถ้าหากฝนทิ้งชาวนาที่ดำนาไปก่อนก็อาจจะเสียหายเมื่อนาขาดน้ำ แต่ถ้าหากฝนมามากไปอีก น้ำก็อาจจะท่วมและนาข้าวก็เสียหายอีก ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าต่อไปนักวิทยาศาสตร์ของเราจะสามารถพยากรณ์อากาศได้แม่นยำมากขึ้นหรือไม่ ถ้ายังไม่สามารถพยากรณ์ได้ อาชีพกสิกรก็คงจะต้องฝากชะตาชีวิตไว้กับความไม่แน่นอนต่อไป

        สวัสดีครับ.

 

 

ครรชิต มาลัยวงศ์

 

Back