Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2551

 

สวัสดีครับ

        ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ฝนตกแทบทุกวัน แม้จะทำให้อากาศเย็นสบายลงบ้าง แต่ก็ทำให้มีน้ำขังเฉอะแฉะ และ พลอยทำให้ยุงเพิ่มมากขึ้นด้วย ความจริงแล้วยุงในยุคนี้ก็ยังมีน้อยกว่าเมื่อก่อนนะครับ เมื่อผมเพิ่งทำงานใหม่ ๆ ได้ไปญี่ปุ่นแล้วก็เลยซื้อกล้องโทรทัศน์กลับมาดูดาว แต่พอเอากล้องออกมาตั้งกลางแจ้งแล้วก็ไม่สามารถจะส่องดูดาวได้เพราะยุงรบกวนเหลือเกิน การส่องกล้องนี่ต้องยืนนิ่ง ๆ มีสมาธิหน่อยเพื่อพิจารณาดาวที่ส่อง แต่สู้ยุงไม่ไหวครับต้องเก็บกล้องลงกล่อง จนหายไปไหนแล้วไม่ทราบ

        เมื่อต้นปี 2507 ผมเป็นนิสิตวิศวะขึ้นปีสี่ ช่วงก่อนปิดเทอมก่อนเปิดเรียน ผมไปฝึกงานกับการรถไฟฯ ได้รับมอบหมายให้ไปส่องกล้องสำรวจระดับทางรถไฟทางใต้ โดยไปอยู่กับแค้มป์วางรางเชื่อมที่กุยบุรี ที่นี่ก็ยุงมากมายมหาศาลจริง ๆ ครับ พอพลบค่ำไม่มีแสงตะวันแล้ว ยุงพากันบินมาเป็นฝูงใหญ่ ๆ รุมกัดตั้งแต่หัวจรดเท้า แม้จะสวมกางเกงมันก็ใช้ปากเจาะทะลุกางเกงเข้าไปกินเลือดได้ สุดท้ายตลอดสองเดือนที่ไปอยู่ที่แค้มป์ ผมต้องเข้ามุ้งนอนแต่หัวค่ำ

        ขออภัยที่เล่าเรื่องยุงเลยไปถึงอดีต ตั้งใจเพียงแต่จะบอกว่าต้องช่วยกันตรวจดูที่บ้านหน่อยครับว่ามีน้ำขังตามกระถาง หรือถาดรองกระถางหรือไม่ ถ้ามีก็กรุณาคว่ำเอาน้ำออกเสียเถอะครับ ยุงจะได้มาไข่ไม่ได้ นอกจากนั้นก็ต้องช่วยกันดูแลอย่าให้ยุงลายกัดบุตรหลานครับ เพราะช่วงนี้โรคไข้เลือดออกก็เริ่มระบาดกันอีกแล้ว

        ในเดือนพฤษภาคมนี้ ผมอยู่ในกรุงเทพฯ มากหน่อย และมีโอกาสไปงานวันวิสาขบูชา ที่กองพันทหารราบที่ 11 ที่บางเขน เมื่อคราวจัดงานมาฆบูชา ผมไม่ได้มาชมงาน ครั้งนี้จึงตั้งใจมาดูว่าเขาจัดงานกันอย่างไร เมื่อมาเห็นก็พบว่าสถานที่จัดงานกว้างขวางดีครับ แต่ปัญหาคือบริการจราจรยังไม่ค่อยดีนัก และการจัดที่จอดรถก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ดุแล แต่บังเอิญเป็นงานบุญครับ คนที่ขับรถมาก็เลยไม่หงุดหงิดถึงขนาดมีปัญหากัน ผมแอบได้ฟังมาว่า การจัดงานมีปัญหาความร่วมมือระหว่างเจ้าของสถานที่กับผู้จัด ทำให้การให้บริการที่ผมเล่าให้ฟังนั้นเกิดปัญหา

        ผมมางานวิสาขบูชาก็เพื่อเดินชมการจัดแสดงโปสเตอร์ และ หาซื้อหนังสือพุทธศาสนากลับไปอ่าน หนังสือเหล่านี้หาซื้อตามร้านหนังสือไม่ได้ครับ เพราะหลายเล่มเป็นหนังสือที่พิมพ์แจกบ้าง หรือ พิมพ์แจกหรือจำหน่ายที่วัดบ้าง เวลาจัดงานในวันสำคัญทางพุทธศาสนาก็จะมีวัดต่าง ๆ มาออกร้าน และ นำหนังสือ หรือ สิ่งที่น่าสนใจมาให้เราได้ชม เสียดายแต่ว่าผมมาในวันสุดท้าย คือวันวิสาขบูชา และไม่มีเวลาจะเดินชมได้ทั่วถึงทุกแห่ง

        งานวิสาขบูชาครั้งนี้ วัด...ได้อัญเชิญพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนทองพันปีมาให้นมัสการด้วย แต่ละองค์มีขนาดใหญ่ครับ ฝีมือแกะสลักสวยงามมาก ไม้ที่ใช้แกะนั้นท่านเจ้าอาวาสมีนิมิตว่าเทวดามาบอกให้ไปขุดไม้ตะเคียนซึ่งฝังอยู่ลึกหลายเมตรในบริเวณที่จะมีน้ำท่วมเพราะการสร้างเขื่อนสียัด พระท่านจึงไปขุดตามคำบอกเล่า แล้วก็ได้ไม้ตะเคียนมามากพอที่จะแกะสลัก ผมมาชมแล้วก็รู้สึกเป็นบุญตาอย่างยิ่ง จึงนำมาเล่าไว้เผื่อใครอยากจะไปนมัสการบ้าง ก็เชิญไปได้ที่วัดครับ

        เป็นที่น่าเสียใจที่ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนั้น สภาพการเมืองของไทยกลับมีปัญหาอีกแล้ว นั่นคือเมื่อกลุ่มพันธมิตรได้มาชุมนุมกันเพื่อผลักดันให้รัฐบาลลาออกหรือยุบสภา ผมยอมรับว่าตอนนี้ไม่ได้สนใจติดตามแล้วว่าการเมืองจะเป็นอย่างไร แม้จะเป็นห่วงเป็นใย แต่ก็ต้องทำใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะเหตุปัจจัยต่าง ๆ ทำให้เป็นไปอย่างนี้ สาเหตุที่แท้จริงไม่ได้เริ่มต้นมาจากการที่ พลตรี จำลอง ศรีเมือง ไปชวนให้ คุณทักษิณ เล่นการเมือง, ไม่ได้เกิดจากนโยบายประชานิยม, ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งระหว่างอุดมการณ์ แต่เกิดจากการกระทำมากมายหลายพันหลายหมื่นเหตุการณ์ในอดีต ที่ทำให้คนไทยจำนวนมากยากจนและล้าหลัง, การสร้างให้เกิดกลุ่มผู้มีอิทธิพล, การสร้างนิสัยที่เป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้า, การจัดการเรียนการสอนที่ล้าหลัง, ฯลฯ ผมเห็นว่าการที่ประเทศไทยจะก้าวพ้นไปจากปัญหาและเงื่อนไขที่ทำให้เกิดปัญหาที่รุมเร้าอยู่ในขณะนี้เป็นเรื่องยากแสนสาหัส และต้องการผู้นำที่มีทั้งบารมี, ทั้งความเข้มแข็ง, ทั้งมีความเข้าใจเงื่อนไขที่ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เป็นอย่างดี และ เป็นที่ชื่นชมของประชาชนชาวไทย

        เมื่อใดคนไทยจะได้ผู้นำที่มีลักษณะแบบนี้ ผมไม่ทราบเพราะไม่ใช่หมอดู และไม่มีญาณวิเศษที่จะล่วงรู้ แต่ถ้าหากยังไม่มีผู้นำแบบนี้ ประเทศไทยก็จะยังคงเกิดปัญหาขัดแย้งต่อไปอีกนาน และคงจะหยุดรอให้ประเทศอื่น ๆ เขาก้าวล้ำหน้าเราไปเรื่อย ๆ เหมือนดังที่เป็นอยู่นี่แหละครับ

มิถุนายน 2551

 

ครรชิต มาลัยวงศ์

 

Back